Hội thảo khoa học “Nghiên cứu và giảng dạy Hóa học trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh”
Sáng ngày 02 tháng 11 năm 2025, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nghiên cứu và giảng dạy Hóa học trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh”. Đây là sự kiện chuyên môn quan trọng do Khoa Hóa học chủ trì, thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, giảng viên, học viên và sinh viên cùng các đại biểu đến từ các cơ sở đào tạo, nghiên cứu trên cả nước. Hội thảo là diễn đàn để chia sẻ tầm nhìn, giải pháp và các kết quả mới về nghiên cứu khoa học và giảng dạy Hóa học hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Mai Xuân Dũng - Đại diện Ban Tổ chức nhấn mạnh: Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng xanh hóa, số hóa và hội nhập, việc nghiên cứu và giảng dạy Hóa học cần trở thành yếu tố quan trọng hình thành tư duy, ý thức trách nhiệm và năng lực hành động vì tương lai phát triển bền vững. Đây không chỉ là xu hướng mà là sứ mệnh của những người làm công tác nghiên cứu và giảng dạy Hóa học trong kỷ nguyên mới. Hội thảo được kỳ vọng sẽ trở thành diễn đàn kết nối nghiên cứu – giáo dục – thực tiễn, khơi dậy tinh thần sáng tạo và đổi mới trong đội ngũ các nhà khoa học, giảng viên, học viên và sinh viên.

Trong phiên toàn thể, hai báo cáo mở đầu đã nêu bật định hướng quan trọng cho giáo dục và nghiên cứu Hóa học. Báo cáo của ThS. Đặng Trường Giang phân tích yêu cầu đổi mới dạy học Hóa học theo định hướng phát triển xanh, chỉ ra thuận lợi, khó khăn của giáo viên và đề xuất bốn nhóm giải pháp: tích hợp giáo dục xanh trong bài học; vận dụng mô hình STEM/STEAM/STSE/5E; tổ chức dạy học dự án gắn với vấn đề môi trường; và tăng cường hoạt động trải nghiệm, liên kết cộng đồng nhằm hình thành năng lực hành động xanh cho học sinh. Báo cáo của PGS.TS. Tạ Hồng Đức nhấn mạnh mối liên hệ giữa nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ hóa học hiện đại, đề cao hợp tác đại học – doanh nghiệp và chuyển giao công nghệ sạch nhằm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển bền vững. Hai báo cáo góp phần làm rõ tầm nhìn Hóa học xanh trong giảng dạy và nghiên cứu, hướng tới mục tiêu chuyển đổi xanh và phát triển bền vững quốc gia.




Tiếp đó là phần thảo luận chuyên sâu tại các tiểu ban:
Ở Tiểu ban Giảng dạy Hóa học, các báo cáo tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học gắn với ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đáp ứng yêu cầu của giáo dục xanh trong thời đại mới. Các nhà nghiên cứu đã chia sẻ nhiều giải pháp sáng tạo như thiết kế phim hoạt hình, video ngắn tích hợp nội dung giáo dục xanh, ứng dụng công nghệ thực tế ảo, vận dụng mô hình 5E và dạy học STEAM,... . Những hướng tiếp cận này góp phần phát triển năng lực tự học, phản biện, sáng tạo và nâng cao hứng thú học tập cho học sinh, đồng thời lồng ghép hiệu quả các giá trị giáo dục xanh vì sự phát triển bền vững trong từng hoạt động dạy học hóa học cụ thể.





Ở Tiểu ban Nghiên cứu Hóa học, nhiều công trình có giá trị học thuật và ứng dụng cao đã được trình bày, bao quát các lĩnh vực từ hóa học hữu cơ, vật liệu, xúc tác đến xử lý môi trường. Các nghiên cứu về tổng hợp vật liệu xử lý ô nhiễm, chế tạo vật liệu huỳnh quang cho LED, hay phát triển vật liệu từ phụ phẩm nông nghiệp,... đã thể hiện rõ định hướng của ngành Hóa học trong việc phục vụ phát triển bền vững và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.







Hội thảo đã khẳng định vai trò tích cực và quan trọng của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 trong việc đổi mới đào tạo giáo viên Hóa học, thúc đẩy nghiên cứu khoa học và lan tỏa các giá trị xanh - bền vững - sáng tạo trong giáo dục đại học ở Việt Nam.



